หน้าหลัก ขอนแก่นยาตรา

โครงการ “ประชุมเมืองไทย มั่นใจขอนแก่นพร้อม”

    
เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 เวลา 13.30 น. นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ “ประชุมเมืองไทย มั่นใจขอนแก่นพร้อม” และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนา “ขอนแก่น ไมซ์ซิตี้” ณ โรงแรมเซ็นทารา คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ขอนแก่น โดยมีนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ให้เกียรติกล่าววัตถุประสงค์และร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และมีหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วนทั้งราชการส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น และราชการส่วนภูมิภาค องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 350 หน่วยงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงฯ
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. หรือ ทีเส็บ เป็นหน่วยงานราชการภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรี มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการจัดการประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการจัดนิทรรศการการแสดงสินค้าระดับนานาชาติ (MICE) เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติ ได้กำหนดให้จังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลางของการจัดประชุมและนิทรรศการนานาชาติของภูมิภาค หรือขอนแก่นนครแห่ง MICE เป็นลำดับที่ 5 ของประเทศไทยต่อจากกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา
ความร่วมมือกับทีเส็บในการผลักดันขอนแก่นก้าวสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ครั้งนี้ เป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย (Domestic MICE) แบบองค์รวม ที่เน้นภารกิจการพัฒนาไมซ์ซิตี้ใน 3 ด้าน คือ ด้านภารกิจเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านการจัดการองค์ความรู้และให้คำปรึกษา จังหวัดขอนแก่น มีศักยภาพและความพร้อมที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ใน่หลายด้าน ทั้งการเป็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และคมนาคมขนส่งที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมในภูมิภาค ตามแนวนโยบายของรัฐบาลในโครงการ “การพัฒนาพื้นที่ยุทธศาสตร์ตามระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor หรือ EWEC) เชื่อมโยงระหว่าง 5 ประเทศ คือ จีน เวียดนาม ลาว ไทย และพม่า ทำให้ขอนแก่นมีสถานะเป็นประตูสู่อินโดจีน และจีนตอนใต้ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และคมนาคมขนส่งภูมิภาคในอนาคต
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวสรุปว่า การร่วมลงนามความร่วมมือกับทีเส็บในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะสร้างความตื่นตัวของหน่วยงานต่าง ๆ และผู้ประกอบการท้องถิ่นกว่า 350 ราย ได้มีส่วนร่วมในการแสดงเจตจำนง เพื่อร่วมกันผลักดันขอนแก่นให้พัฒนาสู่การเป็นไมซ์ซิตี้ ศูนย์กลางการจัดประชุมและแสดงสินค้าแห่งภาคอีสานรองรับลูกค้ากลุ่มทั้งในประเทศ กลุ่มอินโดจีน และจีนตอนใต้

----------------------------------

กิจกรรมผู้บริหารเดือน  กรกฎาคม 2556


• ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำส่วนราชการบันทึกเทปโทรทัศน์ถวายพระพรฯ (31 ก.ค.56)
• ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย (31 ก.ค.56)
• ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกตรวจเยี่ยมพื้นที่อำเภอ เพื่อรับทราบปัญหาความต้องการและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ณ อำเภอเปือยน้อย (31 ก.ค.56)
• ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำข้าราชการ และประชาชนเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2556  (22 ก.ค.56)
• โครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง  (22 ก.ค.56)
• ราชการจังหวัดขอนแก่น นำข้าราชการ และประชาชนทำบุญตักบาตร และถวายเทียนจำนำพรรษา ประจำปี 2556  (22 ก.ค.56)
• ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้โอวาทนักศึกษาผู้ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์  (19 ก.ค.56)
• พิธีมอบกองทุนสนับสนุนโครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน  (19 ก.ค.56)
• การประชุมสมัชชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ครั้งที่ 11  (02 ก.ค.56)